Life Style

หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่มีสรรพคุณมากมายสมชื่อ ใหญ่ เพราะนักวิจัยหลากหลายชาติต่างวิจัยได้ผลในแนวทางเดียวกันคือ ทานหอมหัวใหญ่เป็นประจำจะได้รับสารไซ-โคล-แอล-ลิ-ซิน ที่สามารถละลายลิ่มเลือดที่จับตัวกันในหลอดเลือดได้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลรวมในเลือดและเพิ่มคอเลสเตอรอลดี หรือ HDL อีกด้วย หอมหัวใหญ่มีเควอร์-เซ-ทิน  ซึ่งเป็นสารฟลา-โว-นอยด์ ชนิดหนึ่งมีมากในพืชตระกูลหอม ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน นอกจากนี้การทานหอมหัวใหญ่เป็นประจำยังช่วงลดความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้แก่ มะเร็งตับและลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และ มะเร็งต่อมลูกหมาก

หอมใหญ่ที่ดีควรมีผิวแห้ง เรียบ เนื้อแน่น ไม่มีส่วนที่นิ่ม หรือรอยช้ำ ซึ่งจะทำให้เก็บได้นานขึ้น ส่วนหอมใหญ่ที่เหลือจากปรุงอาหาร มีหลากหลายวิธี ช่วยยืดอายุให้เน่าเสียช้าลงด้วย

วิธีที่หนึ่ง นำหอมใหญ่ใส่ถุงกระดาษสีน้ำตาลแล้วพับปิดปากถุง

ส่วนวิธีที่สองใช้กระดาษห่อหอมใหญ่แยกเป็นลูก ๆ จากนั้น ใส่ถุงพลาสติกอีกชั้น

หรือ วิธีที่สามใช้กระดาษฟอยล์ห่อหอมใหญ่ ก่อนนำเข้าตู้เย็นแช่ช่องผัก จะช่วยคงความกรอบ และผิวไม่ช้ำ

เทคนิคปอก หั่น สับ หอมหัวใหญ่ เพียงปอกเปลือก ใช้มีดจิ้มโดยรอบหัวหอม แล้วนำลงแช่น้ำเปล่าสักครู่ เพื่อลดอณู ซึ่งมีสารประกอบซัลเฟอร์ หรือ กำมะถัน ไม่ให้ฟุ้งกระจายเวลาหั่น จึงช่วยลดการระคายเคือง และแสบร้อนในตาได้

noon noon

July 2nd, 2020

No Comments

Comments are closed.